[Pháp luật -Lao Động] - Hỗ trợ người lao động đã chết đòi lại chế độ

Ngày 1.4, Báo Lao Động nhận được thông tin từ đường dây nóng về trường hợp một LĐ đi XKLĐ ở Ả rập Xê út, bị tai nạn giao thông rồi chết từ tháng 6.2010 đến nay chưa được chi trả chế độ. Ngay lập tức, PV Báo Lao Động đã nhanh chóng có mặt cùng gia đình nạn nhân tìm hiểu vụ việc.

Rủi ro trên đất khách quê người Anh Phạm Hồng Hà, sinh năm 1980 tại thôn Phú An, xã Cao An, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương), dù đã cố gắng chăm chỉ làm ăn, nhưng ở vùng thôn quê không làm sao thoát nghèo, tháng 5.2009, anh Hà đã chia tay cha mẹ, người vợ trẻ và con nhỏ lúc đó mới 3 tuổi để lên đường sang vùng Trung Đông kèm theo hy vọng đổi đời. Nhưng chưa tích cóp được bao nhiêu thì anh không may bị tai nạn giao thông, chấn thương sọ não khá nặng và phải nằm viện 2 tháng liền. Dù được cứu chữa tích cực, nhưng do vết thương diễn biến khó lường, đến tháng 6.2010 anh trút hơi thở cuối cùng mà không trăng trối nổi một lời với người thân. Đến tháng 8.2010, nhờ sự cố gắng của Đại sứ quán VN tại Ả rập Xê út và sự hỗ trợ của DN đưa LĐ ra làm việc ở nước ngoài, thi hài anh Hà đã được đưa về an táng tại quê nhà. Tuy nhiên, ngoài số tiền hỗ trợ mai táng phí và 4 tháng lương còn đọng của anh Hà, cho đến hết tháng 3.2014, gia đình không nhận được bất cứ khoản nào khác dù đã nhiều lần viết đơn kêu. Phía Trung tâm hợp tác nhân lực quốc tế - Tranconxin cho rằng, do phía đối tác nước ngoài không chi trả, hỗ trợ trường hợp LĐ bị tai nạn giao thông nên gia đình không được hưởng khoản bồi thường nào thêm. Tham gia đấu tranh giúp gia đình nạn nhân Chiều ngày 1.4, cùng với đại diện gia đình nạn nhân, PV Lao Động đã tới Trung tâm hợp tác nhân lực quốc tế - Tranconxin. Gặp gỡ và trao đổi thẳng thắn với GĐ Phạm Đức An, trên quan điểm, với tư cách là đơn vị ký kết, đưa NLĐ ra làm việc ở nước ngoài, Trung tâm phải có trách nhiệm lo bồi thường và nhất là chịu trách nhiệm làm thủ tục thanh toán khoản tiền bồi thường của bảo hiểm. Trước đó, gia đình nạn nhân đã làm đơn kêu cứu gửi Cục Quản lý LĐ ngoài nước (Bộ LĐTBXH) về việc gần 4 năm trời gia đình nạn nhân không nhận được bất cứ khoản bồi thường nào. Nhận thấy trách nhiệm của đơn vị, GĐ Phạm Đức An đã quyết định chi trả toàn bộ số tiền bồi thường cho gia đình anh Phạm Hồng Hà .

Theo danh sách mà ông GĐ đưa ra, chỉ tính riêng ở Ả rập Xê út, vài năm nay có khá nhiều trường hợp LĐ đi làm việc ở nước ngoài bị thiệt mạng. Và theo thông tin riêng của Lao Động, còn khá nhiều người còn thiệt thòi do chỉ nhận được khoản tiền ít ỏi để hỗ trợ mai táng nạn nhân.