[Văn hóa-Kienthuc.net.vn] - Chán khoe đồ ăn, giới trẻ chuyển trò check-in phản cảm

(Kienthuc.net.vn) - Khi việc check-in đã trở thành một thói quen khó bỏ thì cho dù có đang trong những tình cảnh khó đỡ thì giới trẻ vẫn có thể vô tư "tự sướng".


Mới đây nhất, chuyện chàng thanh niên bị mắc kẹt trong chiếc xe giường nằm bị lật trên cao tốc Liên Khương - Prenn, Đà Lạt nhưng vẫn bình thản rút điện thoại check-in và viết một bài chia sẻ dài đăng lên Facebook khiến cư dân mạng choáng ngợp, phải đặt cho biệt danh "Thanh check-in". Tuy nhiên, thanh niên này có nickname Nguyên Tr. sau đó lên trang cá nhân thanh minh: "Mấy bạn hiểu lầm rồi. Thánh check-in của mấy bạn là cái thằng mặc áo trắng (bạn của Nguyên Tr.) này nè. Cái hình nó chụp tui là lúc đó tui gọi điện cho bồ tui thông báo tui thoát ra được rồi (lúc đó tui bị kẹt cái chân trong xe)... Còn bạn tui chụp lại để làm bằng chứng thôi".
Check-in hay chụp ảnh "tự sướng" đang dần bị biến tướng trong thời gian gần đây. Dù đang sung sướng, đau khổ hay đang cận kề nguy hiểm... một số trai xinh gái đẹp vẫn vô tư chụp và chia sẻ ảnh lên mạng. Như trường hợp của B.T, nhân vật gây xôn xao gần đây với biệt danh "Anh không đòi quà phiên bản 2" đã hồn nhiên đến mức đăng ảnh đánh vợ lên Facebook để rồi sau đó nhận cả một trận mưa "gạch đá".
Một vài kẻ trộm cắp mặc dù đã có hành vi đen tối nhưng sau đó vẫn chụp ảnh "chiến lợi phẩm" và khoe lên mạng. Trong ảnh là màn khoe khoang của một nam thanh niên ăn trộm dây cáp điện thoại ở một cửa hàng và đăng ảnh khoe khoang.
Hay như đối tượng Phạm Lý Viễn (25 tuổi, trú xã Trà Đông, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam), bị truy nã vì tội hành hung người khác lại "lạy ông con ở bụi này" khi đăng một bức ảnh "tự sướng", check-in trên Facebook.
Chán chụp ảnh, check-in khi đi ăn... giới trẻ chuyển sang check-in trong bữa nhậu nhẹt. Tấm ảnh tự sướng của các "đại ca" ăn nhậu chụp ảnh "tự sướng" trong trại giáo dục Thanh Hà (Bộ Công an) khiến cộng đồng mạng xôn xao và buộc các cơ quan chức năng phải vào cuộc truy xét.
Bệnh nghiện check-in đôi khi còn thể hiện cả thói vô cảm của một bộ phận giới trẻ. Họ thờ ơ với mọi chuyện nguy hiểm đang ở xung quanh mình và chỉ quan tâm đến chuyện có một bức ảnh để khoe lên mạng. "Tự sướng" trước đám cháy Trung tâm Thương Mại Hải Dương, cậu trai trẻ bỗng trở thành nhân vật bị chỉ trích nhiều nhất trên mạng suốt một thời gian dài.
Việc đăng lại những bức ảnh check-in, "tự sướng" trong lúc đang "mây mưa", ân ái đôi khi còn là cách để các cặp đôi đã chia tay trả đũa nhau. Chụp ảnh chia sẻ trên mạng từ một thú vui giải trí nay đã bị biến tướng thảm hại, bị cộng đồng nhìn nhận như một trò vô bổ, phản cảm.
Sống ảo, nghiện Facebook... là điều có thể kết luận ngay ở những người trẻ liên tục cập nhật hình ảnh trên mạng dù có đang trong tình cảnh khó đỡ, tồi tệ nhất.
Nhiều bức ảnh tự sướng còn gây nên tranh cãi trong cộng đồng suốt một thời gian dài. Điển hình là bức ảnh hai nhân viên VTV cùng nhau chụp ảnh "tự sướng" khi đang tác nghiệp trong đám tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Tươi cười, chụp ảnh "tự sướng" ở những nơi mang không khí đau thương như đám tang, đám giỗ... sau đó chia sẻ lên mạng. Người xem không khỏi phẫn nộ, nhức mắt trước những hình ảnh vô cảm này.
Thậm chí một số kiểu chụp ảnh "tự sướng" khó đỡ đã trở thành phong trào của một bộ phận giới trẻ... như check-in trên mái nhà...
... hay gái xinh rủ nhau bơi xuống mương, xuống ruộng để check-in cũng là một phong trào ngớ ngẩn, thực sự khó hiểu mà dân mạng từng chỉ trích rất nhiều.