[Kinh tế-Diễn đàn Doanh nghiệp] - “Vết dầu loang” kiểu Todimax

(DĐDN) - Ngày 11/04/2014, Cty Cổ phần điện máy TP HCM (Todimax) đã khai trương Trung tâm Thương mại Điện máy Todimax tại 229-231 Ngô Gia Tự , Phường 3, Quận 10, TP HCM. Nhân dịp này, DĐDN đã trao đổi với doanh nhân Nguyễn Văn Ngọc Chủ tịch HĐQT Todimax.


Ông Ngọc cho biết, năm 2005 Todimax đã chuyển sang cổ phần hóa với hơn 200 cổ đông trong đó có cổ đông Nhà nước chiếm giữ gần 9%. Tháng 9/2009 cổ đông nhà nước và các cổ đông khác đã chuyển giao cổ phần sang cho 4 cổ đông mới. Hiện tại ông nắm giữ trên 99% cổ phần.

- Chắc có lẽ ông đã nhìn thấy toàn cảnh thị trường điện máy đang trong tình trạng ế ẩm. Vậy tại sao Todimax vẫn đầu tư trung tâm thương mại điện máy vào thời điểm này ?

Ở ngành nào cũng vậy, không riêng gì ngành điện máy , mỗi DN có định hướng, chiến lược kinh doanh riêng của mình. Nền tảng kinh doanh của Todimax là kinh doanh điện máy và đã có bề dày lịch sử gần 40 năm. Dù ở thời điểm “thịnh vượng hay suy thoái” thì Todimax vẫn trụ được trong phạm vi kinh doanh của mình. Thứ nhất, thương hiệu uy tín trên thương trường. Thứ hai, hệ thống cửa hàng đã và đang hoạt động, được xây dựng trên mặt bằng sẵn có của Todimax. Thứ ba, Todimax là nhà phân phối độc quyền cho nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Phillip, Cadivi, Rạng Đông, Điện Quang... Khách hàng của Todimax là những đại lý lớn, có truyền thống, cung cấp cho những dự án bất động sản, dự án đầu tư xây dựng, cũng như cung cấp cho những tòa nhà thương mại, khách sạn, những công trình công nghiệp, dân dụng... Mua tận gốc, bán tận ngọn là một trong những lợi thế quan trọng nên trong hoàn cảnh nào thì Todimax vẫn có thể “sống” được.

- Vậy cách thức kinh doanh của Todimax sẽ là?

Todimax phát triển theo “vết dầu loang” chậm mà chắc, không xa rời mục tiêu kinh doanh và cùng song hành mục tiêu bán sỉ và lẻ. Tuy hiện nay, thương hiệu Todimax chưa tỏa sáng trên thị trường bán lẻ, nhưng tương lai gần Todimax sẽ đẩy mạnh hệ thống cửa hàng, phát triển thương hiệu để khách hàng biết đến Todimax nhiều hơn .

- Có nghĩa Todimax sẽ rất chuyên biệt trong kinh doanh bán lẻ?

Todimax phát triển theo “vết dầu loang”” chậm mà chắc, không xa rời mục tiêu kinh doanh và cùng song hành mục tiêu bán sỉ và lẻ.

Kinh doanh siêu thị điện máy không có nghĩa thứ gì cũng có, bỏ vào cho đầy giỏ. Tôi cũng hiểu thời buổi kinh tế thị trường, DN nào, ngành nào cũng đua nhau mở cửa hàng, cửa hiệu. Ngay đến cả các tập đoàn bán lẻ nổi tiếng trên thế giới cũng đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh với thị trường 90 triệu dân này đầy hấp dẫn này. Tuy nhiên, để thành công, mỗi DN phải có định hướng, định vị riêng cho mình. “Tìm cơ hội trong rủi ro” nghe ra vẻ “ráo rỗng” nhưng tôi tin Todimax sẽ thành công cho hệ thống bán lẻ của mình “định vị” bằng những mặc hàng chiến lược phục vụ cho ngành xây dựng và trang trí nội thất. Đây là định hướng chiến lược cho hệ thống bán lẻ Todimax trong tương lai không chỉ tại TP HCM mà còn mở rộng ra nhiều tỉnh thành khác.

- Được biết Todimax còn“lấn sân” sang kinh doanh bất động sản?

Việc mở rộng kinh doanh đa dạng, đa chức năng đa ngành nghề nếu có cơ hội và được cho phép thì nên làm. Todimax lâu nay chỉ chuyên doanh về hàng hóa, nay chúng tôi đã mở rộng sang lãnh vực bất động sản dựa trên nền tảng sẵn có. Mới đây, Todimax đã đầu tư xây dựng hoàn thành Tòa nhà 455-457 Trần Hưng Đạo, Quận1, TP HCM với quy mô 10 tầng được dùng làm trụ sở chính của Todimax và một phần cho các đối tác thuê lại. Ngoài ra, chúng tôi đang tiến hành làm thủ tục quy hoạch xin phép đầu tư xây dựng một số dự án Trung tâm Thương mại – Cao ốc căn hộ của Todimax tại Q1, Q5, TP HCM.

- Xin cảm ơn ông!

Minh Hương thực hiện