[Thế giới-Infonet] - Donetsk tuyên bố "độc lập" – Tin và hình ảnh mới nhất

Các cuộc biểu tình chống lại lãnh đạo mới của Ukraine đã bắt đầu một cách hòa bình vào ngày Chủ nhật (6/4), nhưng tình hình nhanh chóng leo thang.

Sang ngày 7/4, bầu không khí của cuộc biểu tình do những người ủng hộ Nga ở Donetsk đã nhanh chóng được đốt nóng. Người biểu tình xô xát với cảnh sát và phá vỡ hàng rào, xông vào tòa nhà chính quyền địa phương chiếm quyền kiểm soát, bao gồm cả trụ sở của Cơ quan An ninh của Ukraine và tuyên bố thành lập "nước Cộng hòa nhân dân" Donetsk.

Cảnh sát Ukraine và các lực lượng an ninh đã không can thiệp, mặc dù các quan chức ở Kiev đang đe dọa trừng phạt cuộc nổi loạn này.

Những người biểu tình đã dựng lên rào chắn xung quanh tòa nhà Hội đồng.

Bên ngoài tòa nhà Hội đồng tỉnh Donetsk đang diễn ra mitting của rất đông dân chúng. Họ hô vang khẩu hiệu: "Nước Nga, Nước Nga."

Hội đồng quốc gia của "nước Cộng hòa" Donetsk cũng đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin, yêu cầu đưa quân đội gìn giữ hòa bình tạm thời tại khu vực này.

Đến nay, phía điện Kremlin vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về sự việc này. Tuy nhiên, cánh cửa để Nga sử dụng quân đội ở Ukraine đã được mở từ trước đó.

Ngày 1/3/2014, Hội đồng Liên bang Nga đã đồng ý để Tổng thống sử dụng lực lượng vũ trang trên lãnh thổ của Ukraine. Quyết định liên quan được nhất trí thông qua Thượng viện Nga tại một phiên họp bất thường.

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin đã đệ trình lên Hội đồng Liên bang một đề xuất sử dụng lực lượng vũ trang của Nga trên lãnh thổ của Ukraine cho đến khi tình hình chính trị - xã hội ở nước này trở lại bình thường.

Xem tường thuật tình hình tại Donetsk:


Video streaming by Ustream

Người biểu tình thân Nga đã lập chiến lũy bên ngoài trụ sở Cơ quan An ninh Ukraine ở Donetsk.





Đại diện Hội đồng nhân dân Donetsk tuyên bố thành lập "nước Cộng hòa" độc lập.

Người biểu tình thân Nga bên ngoài tòa nhà chính quyền ở Lugansk, Ukraine.

Phong tỏa và chiếm giữ các cơ quan chính quyền ở Kharkov.

Lam Giang