[Ô tô-Xe máy-NDH.vn] - Fiat chi 3,65 tỷ USD mua hết số cổ phần còn lại của Chrysler

Nhà sản xuất xe hơi của Ý Fiat đã đồng ý mua toàn bộ số cổ phần còn lại của Tập đoàn Chrysler (Mỹ), trong một thỏa thuận trị giá lên tới 3,65 tỷ USD. Động thái này của Fiat được kỳ vọng sẽ cho ra đời một hãng sản xuất ô tô lớn thứ 7 trên thế giới.


Thỏa thuận này đã chấm dứt cuộc đàm phán kéo dài giữa Fiat và Quỹ VEBA (Quỹ chăm sóc sức khỏe công nhân nghỉ hưu thuộc Hiệp hội công nhân sản xuất ôtô của Mỹ-UAW). Quỹ này hiện đang nắm giữ 41,46% cổ phần còn lại của Chrysler. Theo đó, Fiat sẽ trả 1,75 tỷ USD và Chrysler trả 1,9 tỷ USD tiền mặt cho VEBA để mua lại số cổ phần này.

Ngoài ra, Chrysler còn phải cam kết trả thêm 700 triệu USD trong vòng ba năm tới để đổi lại sự ủng hộ của UAW đối với thỏa thuận hợp tác giữa Fiat và Chrysler.

Trong một tuyên bố đưa ra mới đây, ông Sergio Marchionne, Giám đốc điều hành Fiat kiêm Giám đốc điều hành Chrysler, đã đánh giá đây là thời điểm có tính "lịch sử" đối với cả hai công ty.

"Việc mua lại toàn bộ cổ phần của Chrysler sẽ giúp hiện thực hóa tầm nhìn của chúng tôi là nhằm tạo một một hãng sản xuất ôtô có quy mô toàn cầu," Marchionne cho biết thêm.

Thỏa thuận này dự kiến sẽ hoàn tất chậm nhất là vào ngày 20/1. Với giá trị của thỏa thuận nói trên, Fiat cho biết họ sẽ không phải phát hành cổ phiếu để tăng vốn như dự kiến.

Trước đó, các chuyên gia nhận định, số cổ phần còn lại của Chrysler mà VEBA đang nắm giữ trị giá không ít hơn 9 tỷ USD./.