[Nhà đất-QĐND] - Cần sự quan tâm của cả hệ thống chính trị

QĐND - Xác định hệ thống trường bắn, thao trường huấn luyện là một trong những yếu tố quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng huấn luyện, khả năng SSCĐ của quân đội, Bộ Quốc phòng đã có chủ trương quy hoạch hệ thống trường bắn, thao trường huấn luyện tại Chỉ thị số 35/CT-TM ngày 8-6-2003 để triển khai xây dựng thống nhất, toàn diện, tập trung, đồng bộ cho phù hợp với VKTB và cách đánh trong tình hình mới.

Sau khi có chủ trương của bộ, các đơn vị trong toàn quân đã tích cực, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng quy hoạch trường bắn, thao trường huấn luyện ở các cấp phù hợp với điều kiện KT-XH của địa phương. Trên cơ sở đó, ngày 4-7-2012, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có Quyết định số 2309/QĐ-BQP phê duyệt “Quy hoạch tổng thể hệ thống trường bắn, thao trường huấn luyện toàn quân đến năm 2020 và những năm tiếp theo”. Cùng với đó, Bộ Tổng tham mưu đã ban hành mẫu thiết kế 6 loại hình trường bắn để triển khai thực hiện thống nhất trong toàn quân.


Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và đoàn công tác Bộ Quốc phòng động viên cán bộ, chiến sĩ Khẩu đội pháo tự hành 105 sau khi hoàn thành tốt nhiệm vụ tại Trung tâm huấn luyện quân sự Quốc gia 2.

Hội nghị rút kinh nghiệm “10 năm thực hiện công tác quy hoạch, xây dựng hệ thống trường bắn, thao trường huấn luyện toàn quân” mới đây đã khẳng định: Qua 10 năm triển khai, công tác quy hoạch, xây dựng trường bắn, thao trường huấn luyện toàn quân đã có những đột phá lớn, mang tính chiến lược. Đến nay, hệ thống trường bắn cấp trung đoàn đã cơ bản hoàn thành san gạt mặt bằng; trường bắn các đơn vị trung, lữ đoàn đủ quân đã đạt được 80%; trường bắn các trường quân sự quân khu, quân đoàn đã xây dựng đủ; đến nay, các tỉnh cơ bản đã có đất để quy hoạch xây dựng trường bắn; trường bắn của các đơn vị quân, binh chủng đã từng bước được xây dựng mới theo mẫu, đạt 50%...

Đạt được những kết quả trên, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo của thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu, quá trình triển khai quy hoạch, xây dựng trường bắn, thao trường huấn luyện các đơn vị đã tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương từng bước hoàn thiện các thủ tục cấp đất và thu hồi diện tích đất bị lấn chiếm, tranh chấp. Cùng với kinh phí đầu tư của Bộ Quốc phòng, các đơn vị đã tích cực huy động công sức bộ đội và các nguồn lực của địa phương, các bộ, ngành để đưa vào xây dựng trường bắn, thao trường huấn luyện. Nhiều đơn vị đã tích cực khai thác nguồn vốn địa phương để thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và xây dựng trường bắn như trường bắn của Bộ CHQS các tỉnh: Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Quảng Nam, Khánh Hòa; Trường bắn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của Bộ CHQS TP Cần Thơ, Trường bắn của Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh, Trường bắn của Vùng 4 Hải quân...


Chiến sĩ mới đợt 2 năm 2013, Trung đoàn 148, Sư đoàn 316, Quân khu 2 thực hành bắn đạn thật bài 1 súng Tiểu liên AK.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn những hạn chế cần khắc phục, đáng chú ý là: Trong công tác quy hoạch, một số đơn vị chưa tập trung nghiên cứu, khảo sát kỹ, dẫn đến công tác quy hoạch trường bắn chưa có chiều sâu, không phù hợp với quy hoạch phát triển KT-XH của địa phương nên chưa có tính ổn định lâu dài; trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác xây dựng ở một số đơn vị chưa rõ ràng, còn chồng chéo, chưa phát huy được trách nhiệm của cơ quan chức năng; một số trường bắn xây dựng chưa đúng theo mẫu thiết kế của bộ đã ban hành; hệ thống trường bắn kết hợp thao trường huấn luyện đồng nước chưa phát triển; thao trường huấn luyện cho lực lượng đặc công nước, đặc công người nhái chưa được đầu tư xây dựng cơ bản; hệ thống trường bắn cấp huyện, xã còn thiếu nhiều; mức đầu tư hằng năm cho xây dựng hệ thống trường bắn, thao trường huấn luyện toàn quân còn thấp, dẫn đến công tác đầu tư còn dàn trải, chưa tập trung và thiếu đồng bộ...

Để đảm bảo công tác quy hoạch, xây dựng hệ thống trường bắn, thao trường huấn luyện đạt hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của quân đội trong tình hình mới, Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh, Phó tổng Tham mưu trưởng chỉ đạo: Thời gian tới, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị cần tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết 28-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X), Chỉ thị 07-CT/TW của Ban Bí thư (khóa XI), Nghị định 152/2007/NĐ-CP của Chính phủ, Quyết định 13/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vào thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự của đơn vị. Bộ CHQS các tỉnh phải tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xác định khu vực quy hoạch để xây dựng trường bắn, thao trường huấn luyện các cấp trong tỉnh. Các đơn vị tiếp tục triển khai xây dựng hệ thống trường bắn cấp xã, huyện, tỉnh theo đúng mô hình bộ đã ban hành; tích cực, chủ động khai thác nguồn vốn của địa phương và các nguồn lực của đơn vị để đưa vào củng cố, xây dựng.

Hiện nay, tổng diện tích đất để quy hoạch, xây dựng trường bắn, thao trường huấn luyện toàn quân mới đạt 65% so với nhu cầu, còn thiếu 35% diện tích đất theo quy hoạch. Chính vì vậy, để đảm bảo đủ diện tích đất cho công tác quy hoạch trường bắn, thao trường huấn luyện, các cấp, các ngành, nhất là cấp ủy, chính quyền các địa phương cần có sự quan tâm đúng mức, nhanh chóng hoàn thiện thủ tục cấp đất và thu hồi diện tích đất bị lấn chiếm cho các đơn vị đóng quân trên địa bàn. Đối với các tỉnh chưa có đất quy hoạch trường bắn, bộ CHQS tỉnh cần tích cực phối hợp với địa phương xin mở rộng, cấp mới để quy hoạch trường bắn, thao trường huấn luyện phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện.

Bài và ảnh: NGUYỄN VĂN CHUNG