[Kinh tế-Seatimes] - Công ty chậm lương, hàng trăm công nhân đình công

(Seatimes) Sáng 11/4, hàng trăm công nhân Công ty TNHH YS VINA (lô E5, Cụm công nghiệp và TTCN phường Trường Xuân, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) đã nghỉ làm việc, đứng tụ tập trong khuôn viên công ty để phản đối việc công ty chậm trả lương.


Hàng trăm công nhân đình công vì công ty chậm trả lương. Ảnh TTO

Sáng 11/4, hàng trăm công nhân Công ty TNHH YS VINA (lô E5, Cụm công nghiệp và TTCN phường Trường Xuân, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) đã nghỉ làm việc, đứng tụ tập trong khuôn viên công ty để phản đối việc công ty chậm trả lương.

Các công nhân cho biết công ty nợ lương công nhân tháng 3/2014 và hẹn trả vào ngày 10/4. Nhưng đến ngày hẹn công ty lại tiếp tục "khất" 10 ngày nữa. Công ty hẹn sáng 11/4 sẽ cho công nhân ứng trước 500.000 đồng nhưng cũng "nuốt lời". Lãnh đạo công ty còn nói nếu công nhân không làm sẽ không trả lương.

Các công nhân cho rằng công ty trả lương cho công nhân đã thấp, chế độ không đảm bảo lại chậm lương khiến họ không có tiền nuôi gia đình, nhiều người lâm vào cảnh khó khăn, không có tiền sinh hoạt. Do đó, sáng 11/4 họ đã tụ tập ở khuôn viên công ty để đình công, yêu cầu được trả lương. Hiện báo chí vẫn chưa tiếp cận được với phía lãnh đạo công ty để có câu trả lời cho sự việc này.

Được biết, Phòng LĐ-TB-XH TP.Tam Kỳ đã lập một đoàn kiểm tra liên ngành gồm chủ tịch công đoàn, công an đến công ty để kiểm tra, tìm hiểu sự việc.

Trước đó, ngay đầu tháng 4/2014, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Wonderful Saigon Electrics (TX.Thuận An, Bình Dương) cũng đã tiến hành đình công suốt 3 ngày. Nguyên nhân là do công ty thay đổi chế độ ca làm việc từ 2 ca/ngày (mỗi ca 12 giờ) lên 3 ca/ngày (mỗi ca 8 giờ). Số ngày làm việc trong tháng sẽ tăng từ 20 ngày lên 25 ngày/tháng (tính theo mỗi ca 8 giờ), khiến các công nhân không được tăng ca và thu nhập sẽ giảm. Cơ quan chức năng Bình Dương đã vào cuộc, đề nghị phía công ty giữ nguyên chế độ làm việc, nếu có sự thay đổi phải bàn bạc, thỏa thuận trước với công nhân. Đến đầu giờ chiều ngày thứ 3 xảy ra đình công, toàn bộ công nhân đã được công ty cho tạm nghỉ để thỏa thuận, điều chỉnh lại chế độ làm việc.

Video: Hơn 20 công nhân hỗn chiến giữa đường phố Hà Nội

Tag