[Ô tô-Xe máy-Báo Hải Quan] - Lắp ráp tại Việt Nam: S-class có lợi thế về giá

(HQ Online)- Không kể Đức, nơi sinh ra thương hiệu Mercedes, Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới lắp ráp dòng sản phẩm xe hơi cao cấp của Mercedes, chiếc S-class.


Chiếc S-class đầu tiên lắp ráp tại Việt Nam

Thông tin từ Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, liên doanh này vừa chính thức xuất xưởng chiếc S-Class đầu tiên lắp ráp tại Việt Nam. Đây được xem là một sự kiện không chỉ của hãng xe danh tiếng này mà đối với cả thị trường Việt Nam. Tính đến nay Việt Nam là thị trường đầu tiên, ngoài Đức được lắp ráp xe S-Class.

Chiếc S-Class đầu tiên xuất xưởng tại Việt Nam là phiên bản chiều dài cơ sở lớn S500 L với màu sơn đen Obsidian, khoang nội thất màu đen kinh điển cùng các chi tiết ốp gỗ tần bì designo ánh kim.

Được biết, dự án đưa xe S-Class mới đến Việt Nam được khởi xướng từ tháng 12-2011. Mercedes-Benz đã mất gần 2 năm chuẩn bị để chiếc xe đầu tiên được xuất xưởng vào tháng đầu tiên của năm 2014.

Quá trình lắp ráp xe S-Class tại Việt Nam được bắt đầu vào ngày 9-9-2013 khi khung xe đầu tiên được đóng thử nghiệm. Khung xe này được sơn nhúng tĩnh điện theo công nghệ Zircobond hiện đại bậc nhất và sơn màu vào cuối tháng 10. Từ ngày 4-11, chiếc xe được lắp ráp động cơ, các cơ cấu truyền động, hệ thống điện tử và khoang nội thất. Những linh kiện và bộ phận này được nhập khẩu trực tiếp từ Đức. Chiếc xe đã đi qua 4 cổng kiểm tra chất lượng theo tiêu chuẩn của Mercedes-Benz, bao gồm kiểm tra thân xe, kiểm tra chất lượng sơn, kiểm tra trong chuyền lắp ráp (kiểm tra gầm và động cơ, kiểm tra nội thất, kiểm tra xuất xưởng) và kiểm tra tổng thể.


Chiếc xe đã trải qua 4 công đoạn kiểm tra nghiêm ngặt của Mercedes

Theo ông Michael Behrens, TGĐ của Mercedes-Benz Việt Nam, Chiếc S-Class đầu tiên này chuyển tải rất nhiều thông điệp. Trước tiên, đây là minh chứng cho trình độ lắp ráp bậc thầy của Mercedes-Benz Việt Nam, bởi lẽ chiếc xe tốt nhất cần nơi chế tạo tốt nhất. Thứ hai, đây là cam kết của chúng tôi sẽ ở lại và dẫn đầu tại thị trường Việt Nam. Thông điệp cuối cùng, chúng tôi luôn hướng đến khách hàng. Chúng tôi mang đến nhà máy hàng đầu đến Việt Nam, chúng tôi xây dựng nhà máy sơn nhúng tĩnh điện hiện đại nhất thế giới của Mercedes-Benz, và giờ đây chúng tôi lắp ráp mẫu xe tốt nhất thế giới, ngay tại thành phố Hồ Chí Minh.

Được biết, S-Class hoàn toàn mới là chiếc xe đầu tiên được trang bị hệ thống dẫn đường và định vị vệ tinh toàn cầu GPS tích hợp bản đồ Việt Nam.

S-class được lắp ráp tại Việt Nam nhờ đó đã có lợi thế cạnh tranh về giá vì chênh lệch mức thuế nhập khẩu giữa linh kiện lắp ráp và xe nhập nguyên chiếc. Cụ thể, Mercedes-Benz Việt Nam đã chính thức công bố giá bán của phiên bản S 400 L là 3,48 tỷ đồng và S 500 L giá 4,639 tỷ đồng (thấp hơn nhiều so với phiên bản S 500 nhập khẩu có giá 5,8 tỷ đồng) và so với các đối thủ cùng phân khúc như BMW serie 7, Audi A8 hay Lexus LS.

Chỉ vừa ra mắt khoảng 3 tháng, S-Class đã nhận được hơn 30.000 đơn đặt hàng trên khắp thế giới. Hiện tại các nhà máy của Mercedes-Benz đang nỗ lực hết sức để rút ngắn thời gian chờ giao xe của khách hàng xuống dưới 6 tháng.

Nguyễn Hà